ขยับเยอะๆ เพิ่มการเผาผลาญได้ดี

ออกกำลังกาย คือ การออกแรงหรือเคลื่อนไหวร่างกายซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ แม้แต่การดูหนังXไทยก็ตาม การออกกำลังกายสม่ำเสมอก่อให้เกิดผลดีกับสุขภาพจะช่วยจัดระเบียบร่างกายและควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดี
การออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างเสริมให้สุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อและระบบไหลเวียนโลหิต การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันและช่วยป้องกันโรคต่างๆ มีสุขภาพจิตดีลดความเครียดได้
ช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายด้านต่างๆ ได้แก่ การทรงตัว ความแข็งแรง ความทนทานและดพิ่มความยืดหยุ่น ดังนี้
-ความทนทาน ช่วยให้หัวใจแข็งแรง ร่างกายสามารถลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ดีขึ้น ไม่หอบเหนื่อยง่ายเมื่อทำกิจกรรมหนักๆ หรือดูหนังXไทย
-ความแข็งแรง ช่วยให้แบกของหนักใช้แรงรวมถึงทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องใช้กล้ามเนื้อได้ดีขึ้น ดูหนังXไทยแล้วแข็งตัวดีขึ้น
-การทรงตัว ช่วยให้ทรงตัวดีขึ้นเคลื่อนไหวร่างกายโดยไม่หกล้มได้ง่าย
-ความยืดหยุ่น ช่วยให้เอี้ยวตัว ยืดตัว บิดตัวเคลื่อนไหวร่างกายได้ง่ายขึ้น
ประเภทการออกกำลังกายมีอะไรบ้าง
การออกกำลังกายมีหลากหลายรูปแบบส่วนมากจะเลือกออกกำลังกายเฉพาะที่ตนเองสนใจ การออกกำลังกายให้ครบทุกรูปแบบจะช่วยร่างกายทุกด้านให้ดีขึ้น แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ การออกกำลังกายแบบแอโรบิก การยืดกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายฝึกกล้ามเนื้อ และการออกกำลังกายเสริมการทรงตัว ดังนี้
การออกกำลังกายแบบแอโรบิก
การออกกำลังกายชนิดนี้ถือว่าสำคัญต่อการทำงานของร่างกายคือช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจดีขึ้น เหมือนตอนดูหนังXไทย ลดความดันโลหิต ช่วยขยายผนังหลอดเลือด ลดการอักเสบ ช่วนเผาผลาญไขมันส่วนเกิน ลดระดับน้ำตาลในเลือด และเพิ่มไขมันดี ทั้งนี้ การออกกำลังกายแอโรบิกคู่กับการลดน้ำหนักจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล
ทำต่อเนื่องกันอย่างน้อยวันละ 30 นาที หรือสัปดาห์ละ 150 นาที เช่น ว่ายนัำ เดินเร็ว จ็อกกิ้ง ปั่นจักรยาน หรือทำกิจกรรมเข้าจังหวะและควรอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม ไม่ควรหักโหม
อบอุ่นร่างกายคลายกล้ามเนื้อทุกครั้ง จิบน้ำระหว่างออกกำลังให้เพียงพอ ส่วนผู้ที่มีปัญหาสุขภาพควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ แต่งตัวให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ งดการออกกำลังกายขณะร่างกายเจ็บป่วย มีไข้ ควรออกกำลังก่อนทานอาหาร3-4ชม.หรือหลังทานอาหาร 3-4 ชม. ดื่มน้ำให้เพียงพอ เลี่ยงสภาพอากาศที่ร้อนมากหรือหนาวมาก ฝนฟ้าคะนอง สวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม หากมีอาการแน่นหน้าอก คลื่นไส้ อาเจียน ควรรีบไปพบแพทย์